Khái niệm.
Kiểm tra là quá trình so sánh giữa mục tiêu và chỉ tiêu kế hoạch với kết quả thực tế đã đạt được trong từng khoảng thời gian bảo đảm cho họat động thực tế phù hợp với kế hoạch đã đề ra.
Đó là quá trình kiểm tra theo dõi quá trình hoạt động của doanh nghiệp thông qua việc thiết lập hệ thống thông tin quản trị, các tiêu chuẩn đo lường, đánh giá và thu thập các thông tin nhằm xử lý điều chỉnh các hoạt động của tổ chức sao cho quá trình thực hiện phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Để có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết, nhà quản trị cần theo dõi các hoạt động đang diễn ra, so sánh kết quả với tiêu chuẩn.
Nội dung công tác kiểm tra và các dạng kiểm tra.
Kiểm tra gồm có 4 nội dung chính:
- Xây dựng các tiêu chuẩn hoặc các chỉ tiêu họat động
- Đo lường các kết quả thực tế đã xảy ra
- So sánh kết quả thực tế với tiêu chuẩn hoặc các chỉ tiêu
- Điều chỉnh các họat động nếu phát hiện ra những sai lệch.
Các dạng kiểm tra chủ yếu:
- Kiểm tra đầu vào, kiểm tra trong quá trình hoạt động, kiểm tra kết quả đầu ra (kiểm tra kết quả cuối cùng).
- Kiểm tra chủ động (kiểm tra có thể ngăn ngừa trước các sai sót, người ta còn gọi đây là dạng kiểm tra phòng ngừa) và kiểm tra bị động (kiểm tra kết quả cuối cùng, nếu có sai sót có thể sửa chữa được hoặc không sửa chữa được)
- Kiểm tra toàn bộ các công việc hoặc toàn bộ lô sản phẩm sản xuất và kiểm tra xác xuất (kiểm tra theo lấy mẫu ngẫu nhiên).
- Kiểm tra về tài chính (kiểm tra tình hình thu, chi và tiền tồn quĩ) kiểm tra phi tài chính (các số liệu hoặc chỉ tiêu kiểm tra không thể hiện bằng tiền)
- Kiểm tra thường xuyên định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất
- Kiểm tra phương pháp và kiểm tra kết quả
- Kiểm tra trực tiếp (kiểm tra trực tiếp ở đối tượng kiểm tra không qua khâu trung gian) và kiểm tra gián tiếp (tiến hành kiểm tra thông quan khâu trung gian nào đó, ví dụ kiểm tra chất lượng phục vụ của một tổ chức thông qua đánh giá của khách hàng).
- Quản trị doanh nghiệp
- Tổng quan về quản trị kinh doanh và nhiệm vụ chủ yếu của nhà quản trị doanh nghiệp
- Câu hỏi ôn tập tổng quan về quản trị kinh doanh và nhiệm vụ chủ yếu của nhà quản trị doanh nghiệp
- Những vấn đề cơ bản của quản trị doanh nghiệp
- Câu hỏi ôn tập những vấn đề cơ bản của quản trị doanh nghiệp
- Quản trị Marketing trong doanh nghiệp
- Câu hỏi ôn tập marketing trong doanh nghiệp
- Quản trị chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp
- Câu hỏi ôn tập quản trị chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp
- Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
- Khái niệm và tầm quan trọng của nhân sự
- Mục tiêu và chức năng của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
- Khái niệm ý nghĩa và tác dụng của phân tích công việc
- Khai thác nguồn khả năng lao động
- Bố trí và sử dụng lao động
- Ðào tạo huấn luyện và phát triển nhân viên
- Ðánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên.
- Trả công lao động
- Câu hỏi ôn tập quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
- Quản trị cung ứng
- Câu hỏi ôn tập quản trị cung ứng trong doanh nghiệp
- Hiệu quả kinh tế của sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
- Câu hỏi ôn tập hiệu quả kinh tế của sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
- Quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
- Tài liệu tham khảo Quản trị doanh nghiệp