Hiện nay chúng ta đang thực hiện việc đổi mới rất mạnh mẽ về nội dung và phương pháp dạy học ở bậc trung học phổ thông. Đối với các môn khoa học thực nghiệm nói chung và môn Vật lí nói riêng thì việc đổi mới đó gắn liền với việc phải tăng cường sử dụng thí nghiệm trong quá trình dạy – học. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn vì nhiều nguyên nhân: thiết bị thí nghiệm còn thiếu thốn và chưa đồng bộ; việc lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian trong khi thời gian nghỉ chuyển giữa hai tiết chỉ có từ 5 phút đến 10 phút; thí nghiệm không đảm bảo thành công nhanh… Bên cạnh đó thì có một nguyên nhân rất quan trọng là năng lực thí nghiệm của giáo viên trên thực tế còn nhiều hạn chế. Sự hạn chế đó thể hiện cả ở mặt kĩ thuật lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm lẫn phương pháp sử dụng các thí nghiệm đó trong giờ học sao cho tăng cường được hoạt động nhận thức tự chủ, sáng tạo của học sinh. Điều đó đặt ra vấn đề là muốn thành công trong việc đổi mới phương pháp dạy – học Vật lí ở trường phổ thông thì trước hết phải thành công trong việc bồi dưỡng để nâng cao được năng lực thí nghiệm cho giáo viên vật lí. Trong nhiều năm qua, việc bồi dưỡng thí nghiệm cho giáo viên vật lí vẫn được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn. Tuy nhiên, việc tổ chức các lớp tập huấn này không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế với số lượng giáo viên rất lớn, đồng thời nội dung của chương trình cũng rất phong phú. Courseware Thí nghiệm vật lí phổ thông giúp cho sinh viên và giáo viên có thể tự học cách làm thí nghiệm cũng như tự học phương pháp sử dụng các thí nghiệm đó trong dạy học.
Hiện nay chúng ta đang thực hiện việc đổi mới rất mạnh mẽ về nội dung và phương pháp dạy học ở bậc trung học phổ thông. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức tự chủ sáng tạo của học sinh là một nhiệm vụ quan trọng nhằm rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, năng lực nhận thức, năng lực giải quyết vấn đề. Vì vậy quá trình dạy học phải là quá trình tổ chức hoạt động nhận thức tự chủ, sáng tạo của học sinh. Khóa học này nhằm: - Cung cấp cho sinh viên những cơ sở lí luận cơ bản của dạy học giải quyết vấn đề - Rèn luyện cho sinh viên kĩ năng thiết kế tiến trình dạy học giải quyết vấn đề để tổ chức hoạt động nhận thức tự chủ, sáng tạo xây dựng kiến thức của học sinh trong quá trình dạy học bộ môn vật lí ở trường phổ thông.
Giáo trình Các ứng dụng cơ bản tin học trong dạy học vật lí trình bày những ứng dụng cơ bản và thông dụng nhất của máy vi tính và phần mềm trong dạy học vật lí ở trường phổ thông, bao gồm: • Máy vi tính hỗ trợ mô phỏng hiện tượng vật lí • Máy vi tính hỗ trợ thí nghiệm vật lí • Sử dụng máy vi tính tổ chức quá trình nhận thức của học sinh Phần thứ nhất trình bày khả năng hỗ trợ của máy vi tính trong việc mô phỏng các hiện tượng, quá trình, đại lượng vật lí cũng như sự biến đổi của các đại lượng đó. Phần 2 trình bày khả năng hỗ trợ của máy vi tính đối với hai loại thí nghiệm vật lí: • Thí nghiệm ghép nối với máy vi tính • Thí nghiệm được ghi vào băng hình về các chuyển động cơ học
Các ví dụ minh họa về sử dụng máy vi tính và phần mềm dạy học vật lý
Các ví dụ minh họa về sử dụng máy vi tính và phần mềm dạy học vật lý
Thiết kế tiến trình dạy học bài: định luật bảo toàn động lượng
Tài liệu tham khảo Sử dụng máy vi tính và phần mềm dạy học vât lý
Tài liệu tham khảo Giáo trình tổ chức hoạt động nhân thức
Thiết kế tiến trình dạy học bài: chuyển động ném ngang, ném xiên
Máy vi tính hỗ trợ cho việc phân tích băng hình ghi các quá trình vật lí thực.
Thiết kế tiến trình dạy học bài: dao động điều hòa. con lắc lò xo
Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (VOER) được tài trợ bởi Vietnam Foundation và vận hành trên nền tảng Hanoi Spring. Các tài liệu đều tuân thủ giấy phép Creative Commons Attribution 3.0 trừ khi ghi chú rõ ngoại lệ.