Sự nghiệp y tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong khám chữa bệnh và thực hiện các chiến lược chăm sóc sức khoẻ ban đầu mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra, cho nên phần lớn nguồn tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc nguồn Ngân sách Nhà nước. Nguồn Ngân sách Nhà nước cấp cho các đơn vị hoạt động sự nghiệp y tế bao gồm:
Đối với cả hai loại đơn vị sự nghiệp có thu, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí và đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí, thì nguồn Ngân sách Nhà nước cấp ( cả Ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương) là các khoản sau:
+ Chi phí thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, ngành; chương trình mục tiêu quốc gia và các nhiệm vụ đột xuất khác được cấp có thẩm quyền giao.
+ Kinh phí Nhà nước thanh toán cho đơn vị sự nghiệp theo chế độ đặt hàng
để thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước giao, theo giá hoặc khung giá do Nhà nước quy định ( điều tra, quy hoạch, khảo sát ...).
+ Kinh phí cấp để thực hiện tinh giảm biên chế theo chế độ do Nhà nước quy định đối với số lao động trong biên chế dôi ra.
+ Vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động sự nghiệp theo dự án và kế hoạch hàng năm; vốn đối ứng cho các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Riêng đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí, nguồn Ngân sách Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thường xuyên. Mức kinh phí Ngân sách Nhà nước cấp được ổn định theo định kỳ 3 năm và hàng năm được tăng thêm theo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Hết thời hạn 3 năm, mức Ngân sách Nhà nước bảo đảm sẽ được xác định lại cho phù hợp.
Ngoài nguồn từ Ngân sách Nhà nước, chi cho các hoạt động sự nghiệp y tế còn bao gồm các khoản khác như: nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị ( đã nêu ở phần 1.2.1.) và các nguồn khác theo quy định ( các dự án viện trợ, quà biếu tặng...).
- Nội dung các hoạt động trong sự nghiệp y tế tuyến cơ sở
Sự nghiệp y tế tuyến cơ sở ( gồm y tế thôn, bản, xã, phường, quận, huyện, thị xã ) là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin của nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa. Do vậy, các hoạt động y tế cơ sở phải là toàn diện và nằm trong các hoạt động chủ yếu sau:
+ Các hoạt động khám chữa bệnh thông thường, sơ cứu bệnh nhân nặng và chăm sóc sức khoẻ ban đầu trên địa bàn quận, huyện, xã, phường là chủ yếu ( những trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển lớn tuyến trên).
+ Hoạt động trong khuôn khổ các chương trình quốc gia về y tế: các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến cơ sở là các đơn vị trực tiếp triển khai các chương trình dưới sự chỉ đạo trực tiếp về nghiệp vụ của các sở y tế, bao gồm các mục tiêu sau:
+ Mục tiêu phòng chống bệnh sốt rét.
+ Mục tiêu phòng chống bệnh bướu cổ.
+ Mục tiêu tiêm chủng mở rộng.
+ Mục tiêu phòng chống lao.
+ Mục tiêu phòng chống bệnh phong.
+ Mục tiêu phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
+ Mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.
+ Mục tiêu phòng chống HIV/AIDS.
+ Mục tiêu nâng cấp thiết bị y tế.
Ngoài ra, tuyến y tế cơ sở còn đóng góp hoạt động của mình trong các nghiệp vụ sau:
+ Thường xuyên tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý và khắc phục nhanh chóng hậu quả của thảm họa, thiên tai, phòng chống tai nạn và thương tích, nhất là tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp hay xử lý các tác động gây ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến sức khoẻ như chất thải bệnh viện, hoá chất bảo vệ thực vật...
+ Trực tiếp tiếp tham gia các đợt phòng dịch và ngăn chặn các bệnh dịch lây lan kịp thời như: dịch bệnh tiêu chảy, uốn ván, nhiễm khuẩn hô hấp cấp, thấp tim, giun sán... Tham gia triển khai chương trình sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình như truyền thông, tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sản khoa...
+ Tổ chức cai nghiện ma tuý và tuyên truyền tác hại của ma tuý sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.
+ Các hoạt động y tế khác.
Các hoạt động sự nghiệp y tế ở tuyến cơ sở trực tiếp tác động đến đời
sống nhân dân trên các địa bàn dân cư nên việc thực hiện quản lý các hoạt động này có ý nghĩa quan trọng bậc nhất và tạo cơ sở vững chắc của cả thực hiện các chủ trương chính sách về y tế của Nhà nước cũng như giảm bớt gánh nặng cho các tuyến y tế cấp trên.
- Công tác quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở
Sự nghiệp y tế có tính chất quan trọng trong các chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Đảng và Nhà nước ta đề ra, đặt dưới sự lãnh đạo của các cơ quan Hành chính sự ngiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước nên các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế được xác định lấy nguồn từ Ngân sách Nhà nước đảm bảo cho hầu hết các hoạt động của mình. Do vậy, việc quản lý Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế là yêu cầu không thể thiếu trong điều kiện cần phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả của y tế trong đời sống kinh tế – xã hội.
Để quản lý các khoản chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế cũng nảy sinh nhiều cách thức phân chia khác nhau nhưng một cách tổng quát có thể chia làm các nhóm chi chủ yếu sau:
- Nhóm một: Các khoản chi thường xuyên. Chi thường xuyên là những khoản chi có tính định kỳ và thường xuyên trong toàn bộ hoạt động sự nghiệp. Trong nhóm chi thường xuyên lại bao gồm một số khoản cụ thể sau:
+ Chi cho con người: đây là các khoản chi chủ yếu phục vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên hoạt động trong lĩnh vực y tế cũng như quản lý về y tế như: chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng, phụ cấp, các khoản đóng góp, phúc lợi tập thể và các khoản thanh toán khác cho cán bộ công nhân viên.
+ Chi cho các nghiệp vụ chuyên môn: là các khoản chi đặc thù cho lĩnh vực y tế như: mua sắm thuốc chữa bệnh, bơm kim tiêm, bông, băng, gạc, cồn, phim chụp X quang...; vật tư, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng không phải là tài sản cố định và các khoản chi khác.
+ Chi cho quản lý hành chính: bao gồm các khoản chi phục vụ cho việc quản lý mọi hoạt động sự nghiệp y tế như: chi mua vật tư văn phòng, điện, nước, thuê bao điện thoại, chi hội nghị, tiếp khách, chi thuê mướn và các khoản chi khác có liên quan.
- Nhóm hai: Chi mua sắm, sửa chữa. Nhóm chi này bao gồm các khoản chi chủ yếu cho tài sản cố định: các chi phí sửa chữa tài sản cố định; mua sắm tài sản cố định; vận chuyển, lắp đặt tài sản cố định; chi phí thanh lý, nhượng bán tài sản cố định... Do tài sản cố định sử dụng trong lĩnh vực y tế có đặc thù riêng và thuộc về sự nghiệp của Nhà nước nên không được khấu hao để bù đắp tài sản cố định, không tránh khỏi việc sử dụng kém hiệu quả, lãng phí.
- Nhóm ba: Chi khác. Đây là các khoản chi phát sinh không thường xuyên, đột xuất và không thuộc các khoản chi trên.
Các khoản chi Ngân sách Nhà nước hiện nay được cấp phát theo một số hình thức sau:
+ Phương thức cấp phát theo hạn mức kinh phí: định kỳ cơ quan tài chính cấp phát hạn mức cho các đơn vị sự nghiệp, căn cứ vào hạn mức mà các đơn vị rút tiền từ Kho bạc để chi tiêu, hết hạn thời hạn của hạn mức mà hạn mức chi không hết sẽ bị xoá bỏ. Phương thức này chủ yếu được sử dụng trong cấp phát kinh phí chi thường xuyên.
+ Phương thức cấp phát theo lệnh chi: kinh phí sau khi cấp phát theo lệnh chi qua Kho bạc nhà nước quận, huyện tài khoản tiền gửi của các đơn vị sẽ được tăng thêm đúng bằng số ghi trong lệnh chi, sau khi hết niên độ kế toán mà đơn vị không chi hết số kinh phí đó thì số còn lại nằm trong số dư của tài khoản tiền gửi sẽ được chuyển sang năm sau. Phương thức này dùng cho các cơ quan, đơn vị không có quan hệ thường xuyên với Ngân sách Nhà nước hay các khoản chi đầu tư, mua sắm tài sản cố định của đơn vị sự nghiệp.
+ Phương thức cấp phát ủy quyền: phương thức này chủ yếu áp dụng cho quan hệ giữa Ngân sách Nhà nước Trung ương và Ngân sách Nhà nước địa phương, áp dụng phương thức này khi các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ chi tiêu trên địa bàn do Ngân sách Nhà nước Trung ương đảm nhận; khi quyết toán thuộc về Ngân sách Nhà nước trung ương.
+ Phương thức ghi thu- ghi chi: cho phép các đơn vị sự nghiệp sử dụng các khoản thu sự nghiệp để chi tiêu trực tiếp.
+ Phương thức cấp phát theo số lượng công trình hoàn thành: Phương thức này được áp dụng trong cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thường thì cơ quan tài chính tạm ứng theo công trình, sau khi công trình hoàn thành thì quyết toán số còn lại.
Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc quản lý và hạch toán Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế thì các đơn vị sự nghiệp y tế phải quản lý danh mục các khoản chi theo chi tiết hệ thống Mục lục Ngân sách Nhà nước hiện hành.
Trong rất nhiều các phương thức quản lý thì phương thức quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở chủ yếu hiện nay dựa vào phương thức quản lý theo dự toán cùng lúc của các đơn vị quản lý như: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện; Kho bạc nhà nước quận, huyện, Sở Tài chính – Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ủy ban nhân dân quận, huyện và các bộ phận quản lý tại các cơ sở y tế; trong đó, Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện đóng vai trò chủ đạo thực hiện sự lãnh đạo đối với các đơn vị dự toán cấp dưới và hướng dẫn của cấp trên. Phương thức quản lý theo dự toán được tiến hành như sau
Lập dự toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế năm đầu thời kỳ ổn định
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, nhiệm vụ của năm kế hoạch; Căn cứ vào định mức, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành của Nhà nước quy định; Kết quả thu sự nghiệp và chi hoạt động thường xuyên năm trước liền kề ( có loại trừ các yếu tố đột xuất, không thường xuyên) được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đơn vị sự nghiệp lập dự toán thu, chi năm kế hoạch. Căn cứ lập dự toán chi như sau:
- Các khoản chi tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp, trợ cấp theo lương: tính theo lương cấp bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp lương theo quy định hiện hành đối với từng ngành nghề, công việc. Quỹ tiền lương, tiền công của đơn vị sự nghiệp được xác định như sau:
Sau khi xác định quỹ tiền lương của đơn vị, việc trả lương cho từng người lao động được xác định như sau:
Từ cách xác định trên, tính được tổng số kinh phí Ngân sách Nhà nước chi cho các đơn vị sự nghiệp y tế của quận, huyện bằng cách lấy tổng quỹ lương của từng đơn vị cộng lại.
Đối với đơn vị sự nghiệp có thu áp dụng đơn giá, định mức lao động được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì tiền lương, tiền công tính theo đơn giá. Trường hợp nguồn thu, chi giảm sút, không bảo đảm mức tiền lương tối thiểu cho người lao động. Thủ trưởng đơn vị thống nhất với tổ chức Công đoàn sử dụng quỹ dự phòng ổn định thu nhập để bảo đảm mức tiền lương tối thiểu cho người lao động trong đơn vị.
- Chi hoạt động nghiệp vụ: căn cứ vào chế độ và khối lượng hoạt động nghiệp vụ, kinh phí cho nghiệp vụ chuyên môn của sự nghiệp y tế xác định theo công thức sau:
Trong đó:
CNVi: chi nghiệp vụ chuyên môn của Ngân sách Nhà nước dự kiến kỳ kế hoạch cho đơn vị thứ i.
CNV: số chi Ngân sách Nhà nước cho nghiệp vụ chuyên môn của sự nghiệp y tế tuyến cơ sở.
- Chi quản lý hành chính(CQL): vật tư văn phòng, dịch vụ công cộng, công tác phí... theo chế độ chi tiêu tài chính hiện hành do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, được xác định theo công thức sau:
Trong đó:


- Chi hoạt động sản xuất, dịch vụ: vật tư, hàng hoá... theo định mức kinh tế, kỹ thuật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định và thực hiện của năm trước, tính hao mòn tài sản cố định theo chế độ áp dụng hiện hành.
- Chi mua sắm, sửa chữa: được xác định dựa vào yêu cầu thực tế của các đơn vị sự nghiệp theo công thức sau:
Trong đó:



- Chi khác: tuỳ từng thời kỳ, các khoản chi khác được xác định một tỷ lệ % thích hợp trong tổng số chi Ngân sách Nhà nước tuyến cơ sở.
Quy trình lập dự toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở. Trên cơ sở những quy định chung về lập dự toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở, quy trình lập dự toán Ngân sách Nhà nước được trình tự theo các bước sau:
- Bước 1: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện thông báo cho các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở thời hạn bắt đầu triển khai lập dự toán Ngân sách Nhà nước ( thường vào đầu qúi III của năm trước).
- Bước 2: Các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở ( trạm y tế xã, phường, trạm cai nghiện...) lập dự toán của đơn vị mình trực tiếp gửi lên Trung tâm y tế quận, huyện.
- Bước 3: Trung tâm y tế quận, huyện sau khi nhận được dự toán của các đơn vị thì tổng hợp với dự toán của Trung tâm y tế rồi gửi lên Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện.
- Bước 4: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện tổng hợp, lập dự toán của sự nghiệp y tế với dự toán Ngân sách quận, huyện gửi UBND cùng cấp và bảo vệ trước Sở Tài chính – Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ( trước 15/8 hàng năm).
- Bước 5: Sau khi cân đối với dự toán Ngân sách Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Sở Tài chính – Vật giá ấn định số giao dự toán cho sự nghiệp y tế của quận, huyện.
- Bước 6: Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện sau khi nhận được số giao dự toán từ Sở Tài chính – Vật giá tiến hành phân bổ Ngân sách Nhà nước chính thức cho các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở để các đơn vị này có thể chủ động trong chi tiêu ( chậm nhất vào ngày 05 tháng 01 của năm tài chính).
- Việc giao dự toán của Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện cũng phải được Chủ tịch UBND cùng cấp ra văn bản xác định đơn vị sự nghiệp thuộc loại tự bảo đảm chi phí hoặc đơn vị sự nghiệp bảo đảm một phần chi phí; giao dự toán thu, chi Ngân sách Nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, trong đó có mức Ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên ( đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí).
Lập dự toán 2 năm tiếp theo của thời kỳ ổn định.
Riêng đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí: nguồn Ngân sách Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thương xuyên. Mức kinh phí Ngân sách Nhà nước được cấp ổn định theo định kỳ 3 năm và hàng năm được tăng thêm theo tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Hết thời hạn 3 năm, mức Ngân sách Nhà nước bảo đảm sẽ được xác định lại cho phù hợp.
Yêu cầu lập dự toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở:
+ Dự toán của các đơn vị dự toán trong sự nghiệp y tế phải phản ánh đầy đủ các khoản chi tiêu theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức của cơ quan có thẩm quyền ban hành.
+ Dự toán Ngân sách Nhà nước phải được lập theo đúng biểu mẫu, đúng thời gian quy định...
+ Dự toán của sự nghiệp y tế tuyến cơ sở sau khi được Sở Tài chính – Vật giá phê duyệt phải được sự thông qua của HĐND và UBND cấp quận, huyện cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Chấp hành chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế cơ sở
Trên cơ sở dự toán chi cả năm được duyệt và nhiệm vụ phải chi trong qúi, các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến cơ sở sử dụng Ngân sách Nhà nước lập dự toán chi qúi ( có chia ra tháng, chi tiết theo các mục chi của Mục lục Ngân sách Nhà nước) gửi Trung tâm y tế quận, huyện để Trung tâm y tế tổng hợp gửi Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện ( trước ngày 10 của tháng cuối qúi trước). Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện trình UBND cùng cấp phê duyệt và tiến hành cấp phát cho các đơn vị sự nghiệp y tế và Trung tâm y tế quận, huyện theo hình thức hạn mức kinh phí.
Đơn vị trực tiếp quản lý về chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở là Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện và kinh phí cấp phát cho các đơn vị sự nghiệp được thực hiện qua Kho bạc nhà nước trên cơ sở dự toán đã được phê duyệt của qúi.
Trước kia, kinh phí được cấp phát chi tiết theo các mục chi của Mục lục Ngân sách Nhà nước đối với kinh phí Ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên. Sau năm 2002( từ khi Nghị định số10/NĐ-CP có hiệu lực), đối với kinh phí Ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên ( đối với các đơn vị bảo đảm một phần chi phí: đơn vị sự nghiệp y tế tuyến cơ sở), Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện xuất lệnh chi cho các đơn vị sự nghiệp qua Kho bạc nhà nước quận, huyện vào mục 134 “ chi khác” của Mục lục Ngân sách Nhà nước để các đơn vị chi chủ động và phù hợp với tình hình thực tế đơn vị hơn; nhưng kế toán và quyết toán các khoản chi phải theo các mục chi của Mục lục Ngân sách Nhà nước tương ứng. Đối với các khoản kinh phí khác của đơn vi sự nghiệp y tế tuyến cơ sở ( kinh phí thực hiện nhiệm vụ đặt hàng của Nhà nước; kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia; vốn đối ứng các dự án và vốn đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế...) được cấp phát theo dự toán đã được phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
Trong qúa trình thực hiện, các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở được điều chỉnh dự toán chi hoạt động sự nghiệp, kinh phí hoạt động thường xuyên đã được giao cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị gửi Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện và Kho bạc nhà nước nơi đơn vị giao dịch để theo dõi quản lý. Đối với các khoản kinh phí thuộc Ngân sách Nhà nước buộc các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở phải mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước quận, huyện để thực hiện chi qua Kho bạc. Ngoài ra, đơn vị sự nghiệp có thu được mở tài khoản tại Ngân hàng hoặc tại Kho bạc nhà nước để phản ánh các khoản thu – chi của hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ.
Yêu cầu đặt ra của chấp hành chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở là phải thường xuyên được sự kiểm tra, thanh tra, kiểm soát của các cơ quan chủ quản ( Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện; Kho bạc nhà nước quận, huyện; Sở y tế ) và các cơ quan Nhà nước có liên quan( UBND, HĐND quận, huyện).
Quyết toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế tuyến cơ sở
Sau ngày 31 tháng 12 năm Ngân sách, các đơn vị sự nghiệp y tế thực hiện khoá sổ kế toán và lập quyết toán của đơn vị mình gửi lên Trung tâm y tế quận, huyện báo cáo Sở y tế và Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện. Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện tổng hợp, quyết toán thu – chi Ngân sách Nhà nước trên địa bàn trình UBND, HĐND cùng cấp phê duyệt và thực hiện đối chiếu với quyết toán Sở Tài chính – Vật giá tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước ngày 28 tháng 02 năm sau.
Số liệu trong báo cáo quyết toán phải chính xác, trung thực ( quyết toán cho năm Ngân sách được tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 ). Nội dung báo cáo quyết toán Ngân sách phải theo đúng các nội dung ghi trong dự toán được duyệt và phải báo cáo quyết toán chi tiết theo Mục lục Ngân sách Nhà nước ( chương – loại – khoản – nhóm – tiểu nhóm – mục – tiểu mục). Báo cáo quyết toán hàng năm của các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở phải đúng theo mẫu thống nhất Bộ tài chính ban hành và phải gửi đầy đủ lên các cấp quản lý có liên quan.
Trong quá trình lập báo cáo quyết toán của các đơn vị sự nghiệp y tế cơ sở, Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện cần chú ý một số điểm mới sau:
+ Kinh phí ủy quyền ( trước năm 2001 ) được quyết toán vào chi Ngân sách thành phố, tỉnh thì nay kinh phí chi mục tiêu của thành phố được quyết toán vào Ngân sách quận, huyện. Ngoài ra, quyết toán chi Ngân sách Nhà nước phải bao gồm cả chi từ nguồn thu để lại đơn vị và chi từ Ngân sách quận, huyện.
+ Các khoản kinh phí chưa sử dụng hết đơn vi được chuyển sang năm sau để hoạt động, bao gồm: kinh phí Ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên và các khoản thu sự nghiệp. Còn các khoản kinh phí khác: kinh phí nghiên cứu khoa học; chương trình mục tiêu quốc gia; kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước đặt hàng; các nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; vốn đầu tư xây dựng cơ bản... của năm trước chưa được thực hiện không được chuyển sang năm sau trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ tài chính.
Sau khi quyết toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế cơ sở được hoàn tất đòi hỏi Phòng Tài chính – Vật giá quận, huyện triển khai ngay công tác kiểm toán đối với các đơn vị để có những điều chỉnh khi cần thiết theo các văn bản pháp luật về quản lý Ngân sách Nhà nước hiện hành.
Trong quá trình quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế cơ sở đòi hỏi các đơn vị phải thực hiện công khai Ngân sách Nhà nước như sau:
Nội dung công khai cụ thể thực hiện theo quy định tại Thông tư số 83/1999/TT-BTC ngày 01/07/1999 của Bộ tài chính.
+Công khai dự toán thu – chi đã được Nhà nước giao ( năm đầu) và dự toán thu – chi do đơn vị lập ( 2 năm tiếp theo ), kể cả điều chỉnh hoặc bổ sung trong năm ( nếu có).
+ Công khai quyết toán thu – chi Ngân sách Nhà nước hàng năm của đơn vị và thông báo duyệt quyết toán của đơn vị dự toán cấp trên.
+ Công khai phương án chi trả tiền lương cho người lao động, trong đó có hệ số điều chỉnh tăng thêm cho từng người lao động.
+ Công khai việc trích lập và sử dụng các quỹ.
+ Công khai quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu nội bộ.