CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN CHUYÊN SÂU STEMEM LÀO CAI 2019
Ngày 23/08/2019
Buổi |
Thời gian |
Chủ đề |
Nội dung |
Mục tiêu |
Ghi chú |
Sáng |
08:00 – 09:30 |
Quy trình thiết kế một chủ đề tích hợp STEM |
- Các bước xây dựng một chủ đề tích hợp STEM - Cách thực hiện từng bước trong quy trình |
Giáo viên có thể tự xây dựng được các chủ đề tích hợp STEM trong môn học |
|
09:30 – 10:15 |
Trải nghiệm STEM |
- Tham gia một hoạt động trải nghiệm STEM: Đường ống dẫn nước |
Phân biệt được quy trình tổ chức một hoạt động STEM và một hoạt động trò chơi |
|
|
10:15 – 11:00 |
Quy trình 6E trong dạy và học STEM |
- Phân tích các pha E trong việc xây dựng giáo án STEM - Phân tích các pha E trong việc dạy học STEM |
Trình bày được đầy đủ các pha E và ý nghĩa của các pha trong quy trình lên giáo án và dạy học |
|
|
NGHỈ TRƯA |
|||||
Chiều |
13:30 – 14:00 |
Toán trong giáo dục STEM |
|
|
TS. Lê Chí Ngọc (Chuyên đề Toán: - Toán phổ thông - Dự án toán phổ thông, ứng dụng kiến thức Toán phổ thông) |
14:00 – 14:30 |
Cơ bản về lập trình |
- Tổng quan về lập trình (khái niệm lập trình, lập trình trực quan, thuật toán, ngôn ngữ lập trình...) - Giới thiệu phần mềm lập trình kéo thả Kidscode (Giao diện, các tính năng, các lỗi thường gặp, một số khối lệnh cơ bản, nạp chương trình...) |
Giáo viên nắm được các kiến thức cơ bản về lập trình, biết sử dụng phần mềm lập trình, các khối lệnh cơ bản, xử lý được một số lỗi thường gặp. |
|
|
14:30 – 16:15 |
Nền tảng phần cứng của Arduino |
- Giới thiệu về Arduino - Kết nối link kiện phụ trợ (led, còi, cảm biến...) - Hoạt động trải nghiệm (Thực hành mạch nhấp nháy led, mạch điều khiển còi, mạch sử dụng cảm biến) |
Giáo viên nắm được các kiến thức cơ bản về nền tảng phần cứng của Arduino, biết cách kết nối phần cứng với board mạch để lập trình và điều khiển các board mạch mở rộng hoặc linh kiện phụ trợ kết nối với board mạch vi xử lý |
|
|
|
16:15 – 16h:30 |
Thảo luận |
Câu hỏi và thảo luận |
Giải đáp các thắc mắc của giáo viên, các xử lý một số lỗi thường gặp |
16:15 – 16h:30 |
Ngày 24/08/2019
Sáng học riêng hệ THPT và THCS
Chương trình tập huấn cho hệ THPT:
Buổi |
Thời gian |
Chủ đề |
Nội dung |
Mục tiêu |
Ghi chú |
Lớp khoa học |
|||||
Sáng |
08:00 – 09:00 |
Phương pháp nghiên cứu khoa học và thiết kế kĩ thuật trong dạy học STEM trong trường THPT |
- Quy trình nghiên cứu khoa học và thiết kế kĩ thuật trong thực tế và áp dụng trong dạy học theo dự án khoa học và thiết kế kĩ thuật |
Xây dựng được quy trình làm dự án cho học sinh |
|
09:00 – 10:00 |
Thực hành các vấn đề kĩ thuật trong giáo án mẫu: Nông nghiệp thông minh |
- Thực hành thiết kế mô hình nông nghiệp hiện đại - Thực hành mạch điện và điện tử tự động |
Làm được mô hình nông nghiệp thông minh để đưa vào dạy học |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10:00-11:00 (Gộp với lớp Công nghệ THPT) |
Thực hành thiết kế giáo án |
Giáo viên chia nhóm theo trường thiết kế một giáo án theo chủ đề tự chọn |
|
|
Nghỉ trưa |
|||||
Lớp công nghệ (Chủ đề: Nông nghiệp thông minh) |
|||||
Sáng |
08:00 – 08:30 |
Mô hình nông nghiệp thông minh |
- Đặt ra các yêu cầu kỹ thuật về mô hình Nông nghiệp thông minh và đưa ra giải pháp - Giới thiệu một số mô hình nông nghiệp thông minh - Giới thiệu các link kiện, dụng cụ hỗ trợ mô hình nông nghiệp - Hướng dẫn thiết kế các mạch điều khiển trong mô hình nông nghiệp thông minh |
Giáo viên biết xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh, biết ứng dụng các mạch điều khiển tăng tính năng thông minh cho mô hình nông nghiệp, biết đưa ra các yêu cầu kỹ thuật (các thông số cần điều khiển) và giải pháp cho mô hình nông nghiệp thông minh |
|
08:30 – 10:00 |
Thực hành thiết kế, lắp ráp và lập trình một số mạch điều khiển cho mô hình NN thông minh |
- Đưa ra yêu cầu của mạch điều khiển - Thiết kế mạch điều khiển - Lắp ráp, lập trình điều khiển - Chạy thử, đánh giá kết quả |
- Giáo viên biết cách thiết kế và lập trình điều khiển một số thông số cho mô hình nông nghiệp thông minh |
|
|
10:00-11:00 (gộp với lớp Khoa học THPT) |
Thực hành thiết kế giáo án |
Giáo viên chia nhóm theo trường thiết kế một giáo án theo chủ đề tự chọn |
|
|
|
Nghỉ trưa |
Chương trình tập huấn cho hệ THCS:
Buổi |
Thời gian |
Chủ đề |
Nội dung |
Mục tiêu |
Ghi chú |
Lớp khoa học |
|||||
Sáng |
08:00 – 09:00 |
Phương pháp nghiên cứu khoa học và thiết kế kĩ thuật trong dạy học STEM trong trường THCS |
- Quy trình nghiên cứu khoa học và thiết kế kĩ thuật trong thực tế và áp dụng trong dạy học theo dự án khoa học và thiết kế kĩ thuật |
Xây dựng được quy trình làm dự án cho học sinh |
|
09:00 – 10:00 |
Thực hành các vấn đề kĩ thuật trong giáo án mẫu: Xây nhà chống lũ |
- Thực hành thiết kế mô hình nhà chống lũ - Xây dựng ý tưởng dạy học |
Làm được mô hình nhà chống lũ và giáo án |
|
|
|
10:00-11:00 (Gộp với lớp Công nghệ THCS) |
Thực hành thiết kế giáo án |
Giáo viên chia nhóm theo trường thiết kế một giáo án theo chủ đề tự chọn |
|
|
Nghỉ trưa |
|||||
Lớp công nghệ (Chủ đề: Nhà chống lũ) |
|||||
Sáng |
08:00 – 08:30 |
Mô hình nhà chống lũ |
- Giới thiệu một số mô hình chống lũ - Một số mạch cảnh báo lũ |
Giáo viên biết được một số mô hình nhà chống lũ, biết tích hợp và lập trình điều khiển các mạch cảnh báo lũ |
|
09:00 – 10:00 |
Thực hành thiết kế, lắp ráp và lập trình một số mạch điều khiển cảnh báo lũ |
- Đưa ra yêu cầu của mạch điều khiển, cảnh báo - Thiết kế mạch - Lắp ráp, lập trình điều khiển - Chạy thử, đánh giá kết quả |
- Giáo viên biết thiết kế, lắp ráp và lập trình điều khiển một số mạch cảnh báo lũ |
|
|
10:00-11:00 (Gộp với lớp Khoa học THCS) |
Thực hành thiết kế giáo án |
|
|
|
|
Nghỉ trưa |
Chiều chia hai khối THCS và THPT
Chương trình tập huấn cho hệ THPT:
Buổi |
Thời gian |
Chủ đề |
Nội dung |
Mục tiêu |
Ghi chú |
Khối THPT |
|||||
Chiều |
13:30 – 14:30 |
Phương pháp nghiên cứu khoa học & Quy trình thiết kế kỹ thuật - Trình bày kết quả |
Giới thiệu về phương pháp nghiên cứu khoa học và quy trình thiết kế kỹ thuật Phân biệt điểm giống và khác nhau của Phương pháp NCKH và Quy trình TKKT Lưu ý các vấn đề khi trình bày kết quả |
Hiểu được các bước trong Phương pháp NCKH và Quy trình TKKT Vận dụng vào trình bày kết quả dự án nghiên cứu KHKT |
|
14:30 – 16:00 |
Trình bày giáo án chủ đề STEM theo nhóm trường |
Nhóm GV các trường chuẩn bị bài báo cáo trên giấy A0. Sau đó, các nhóm lần lượt trình bày. Các nhóm GV khác và giảng viên góp ý, nhận xét. |
Các nhóm GV (theo trường) hoàn thiện sơ bộ giáo án STEM có thể triển khai trong năm học. |
|
|
16:00 – Kết thúc |
|
|
|
|
|
Lễ Bế mạc – Trao chứng chỉ |
Chương trình tập huấn cho hệ THCS:
Buổi |
Thời gian |
Chủ đề |
Nội dung |
Mục tiêu |
Ghi chú |
Khối THCS |
|||||
Chiều |
13:30 – 14:30 |
Phương pháp nghiên cứu khoa học & Quy trình thiết kế kỹ thuật - Trình bày kết quả |
Giới thiệu về phương pháp nghiên cứu khoa học và quy trình thiết kế kỹ thuật Phân biệt điểm giống và khác nhau của Phương pháp NCKH và Quy trình TKKT Lưu ý các vấn đề khi trình bày kết quả |
Hiểu được các bước trong Phương pháp NCKH và Quy trình TKKT Vận dụng vào trình bày kết quả dự án nghiên cứu KHKT |
|
14:30 – 16:00 |
Trình bày giáo án chủ đề STEM theo nhóm trường |
Nhóm GV các trường chuẩn bị bài báo cáo trên giấy A0. Sau đó, các nhóm lần lượt trình bày. Các nhóm GV khác và giảng viên góp ý, nhận xét. |
Các nhóm GV (theo trường) hoàn thiện sơ bộ giáo án STEM có thể triển khai trong năm học. |
|
|
16:00 – Kết thúc |
|
|
|
|
|
Lễ Bế mạc – Trao chứng chỉ |
Chuyên đề Toán:
- Toán phổ thông
- Dự án toán phổ thông, ứng dụng kiến thức Toán phổ thông
Thông tin thêm về chương trình tập huấn STEMEM Lào Cai 2019