Mở đầu
Đầu tiên chúng ta xét đến các loại người sử dụng hệ chuyên gia. Bao gồm 4 loại sau:

Ở góc độ tư vấn cần giải quyết các vấn đề sau:

Như vậy chúng ta có thể cùng đi đến một định nghĩa về giao diên: Người sử dụng nhằm mục đích thu thập thong tin ban đầu về tình huống cần tư vấn.
Các vấn đề cần phải giải quyết:
- Xác định tập HỎI: những điều cần hỏi
- Phương thức hỏi: Thân thiện với người sử dụng( ta có thể đưa về gần ngôn ngữ tự nhiên bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu) hay Tránh hỏi thừa.
Xác định tập những sự kiện cần hỏi
Khi biết kết luận
Khi đó tập các sự kiện cần hỏi là:
HỎI = Tập các sự kiện liên quan đến kết luận( xét trong liên quan đến tập luật)
- Phương thức hỏi gần
Ta xét ví dụ sau:
- a ⋀ b → c
- d ⋀ e → f
- c ⋀ e → g
- d ⋀ b → h
- m → g
- m ⋀ a → h
- f ⋀ h → k
- g ⋀ c → k
KL={k} Khi đó ta có:
HỎIgần= U{lefti / r:left qi , qi ∈KL}
= {f c g h}
HỎIgần={f/ (f,g)∈ FPG, g ∈ KL}
- Hỏi xa
HỎIxa= {f/ đường đi p FPG, p= f … g, g ∈ KL}
PHẢI={q1……qn}
R={r1…..rm}
ri: left iqi
HỎIxa={f ∈ TRAI\ PHẢI/ đường đi p:f ….. g, g ∈ KL}
Không biết kết luận
HỎI= TRÁI \ PHẢI
Xét ví dụ ở trên:
TRÁI={ a b c m n f g h}
PHẢI={c f g h k}
HỎI=TRÁI \ PHẢI={a b d e m n}
Phương thức hỏi gần
Hỏi thân thiện
HỎI={đau,…..}
f ∈ HỎI Câu hỏi (f) là một văn bản hiện lên màn hình để nhằm gợi ý người dùng đưa thông tin về sự kiện f
Tránh câu hỏi thừa
Hỏi có tính đến kết quả trả lời của các câu hỏi trước KỊCH BẢN HỎI/ CÂY HỎI
- Hỏi xa.
- Hỏi gần
Giao diện người sử dụng
Giao diện là hiển thị cở sở tri thức bằng đồ hoạ
Các loại hiển thị:
- Tuyến tính: ri: leftiq1
………..
rm: leftmqm
f ∈ F Diễn giải (f)
r1: p1⋀…. ⋀pnq
Nếu như diễn giải p1 và ….. diễn giải pn thì diễn giải q
- Phi tuyến:
- Đồ thị FPG
- Đồ thị RPG
- Cây lồng nhau