Sự phát triển của công nghệ luôn có tác động sâu sắc đến cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Sự phát triển của internet dẫn đến sự ra đời của tiếp thị kỹ thuật số. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Và giờ đây, Web3 được thiết lập để cải tiến cách thức hoạt động của Internet nói chung.
Web3 được quảng cáo là bước ngoặt của Internet hiện đại và được kỳ vọng sẽ phục hồi không gian mạng như chúng ta biết. Doanh nghiệp nên mong đợi điều gì từ sự kế thừa của Web2.0, mạng Internet mà chúng ta đã quen thuộc?
Web3 là gì?
Trước khi đi sâu vào dự kiến Web3 sẽ tác động như thế nào đến các doanh nghiệp nhỏ, trước tiên hãy nói về Web3 thực sự là gì. Đó là một mạng Internet dựa trên blockchain cung cấp giải pháp thay thế phi tập trung cho web như chúng ta biết.
Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, Web3 đã giải quyết được vấn đề được cho là khó khăn nhất với Internet hiện nay. Nó mang lại sự bảo mật dữ liệu tốt hơn bằng cách loại bỏ các tổ chức trung tâm và cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu của họ trong ví tiền điện tử cá nhân của họ.
Vì vậy, mặc dù Web3 có thể không thay thế hoàn toàn Internet ngày nay nhưng nó có thể cung cấp một sự thay thế an toàn hơn và có thể gây ra một làn sóng di cư người dùng từ thế hệ thứ hai đến thế hệ thứ ba của Internet.
Lợi ích của Web3
Web3 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, tất cả lợi ích của nó hiện đều bắt nguồn từ lý thuyết và tiềm năng của công nghệ blockchain. Nếu công nghệ phát triển như các Big Tech đã giả định thì những lợi ích này có thể được hiện thực hóa, dẫn đến sự thay đổi lớn trong quy trình kinh doanh.
1. Không có sự tham gia của bên thứ ba
Các doanh nghiệp nhỏ hiếm khi có đủ nguồn lực để thu thập dữ liệu của riêng mình, do đó phải nhờ đến các công ty khai thác dữ liệu của bên thứ ba.
Dữ liệu của bên thứ ba như vậy rất tốn kém và hiếm khi chính xác. 86% công ty sử dụng dữ liệu của bên thứ ba cho rằng dữ liệu đó không chính xác. Và sự thiếu chính xác của dữ liệu sẽ làm tăng thêm chi phí cho các hoạt động dựa trên dữ liệu. Đây là lý do tại sao "bẩn" dữ liệu được cho là tác động đến 88% lợi nhuận của công ty và khiến một công ty trung bình mất 12% doanh thu.
Blockchain loại bỏ sự tham gia của bên thứ ba, giống như cách tiền điện tử đã loại bỏ phần lớn hoạt động của ngân hàng. tham gia vào các giao dịch tiền tệ. Tương tự, Web3 dự kiến sẽ loại bỏ các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba bằng cách cho phép kết nối P2P và các hệ thống phi tập trung cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng của họ.
Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu trực tiếp từ nguồn, miễn phí hoặc với mức giá thấp hơn so với yêu cầu của các nhà môi giới dữ liệu. Tính chính xác của dữ liệu, cũng ở mức giá thấp hơn, có thể dẫn đến các chiến lược tốt hơn, điều này cuối cùng có thể phản ánh vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Tăng cường an ninh mạng
An ninh mạng là mối đe dọa trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Mọi người hoài nghi về việc chia sẻ thông tin của họ vì sợ những kẻ độc hại sẽ đánh cắp chúng. Và các doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt nặng do không tuân thủ quy định.
British Airways phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ 26 triệu USD vào năm 2018 vì không bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người tiêu dùng. Những người ủng hộ Web3 cho rằng thế hệ Internet tiếp theo sẽ loại bỏ vấn đề này.
Vì toàn bộ cơ sở hạ tầng được phân cấp nên Web3 không có một điểm yếu nào mà tin tặc có thể khai thác và đánh cắp thông tin quan trọng. Công nghệ chuỗi khối khiến tội phạm mạng khó xâm nhập mạng và giả mạo hoặc đánh cắp thông tin nhạy cảm.
3. Niềm tin của khách hàng được xây dựng tốt
Web3 sẽ loại bỏ các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba hiếm khi coi trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng. Các công ty này thường khai thác dữ liệu mà không thông báo cho người dùng và sau đó kiếm tiền từ dữ liệu đó . Những doanh nghiệp mua dữ liệu này sau đó khiến khách hàng nghi ngờ về việc tin tưởng họ.
Web3 giải quyết vấn đề này bằng cách loại bỏ các nhà môi giới dữ liệu khỏi phương trình. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như lý thuyết, doanh nghiệp có thể tự thu thập dữ liệu từ khách hàng và thực hiện tính minh bạch trong hoạt động tốt hơn.
94% người mua hàng vẫn trung thành với những công ty hoạt động minh bạch, trong khi 73% sẵn sàng phải trả giá cao hơn cho những doanh nghiệp luôn minh bạch. Do đó, Web3 có thể cho phép các doanh nghiệp xây dựng và giữ vững niềm tin của người tiêu dùng, đây là yếu tố thúc đẩy doanh thu đáng kể trong mọi thời đại.
4. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Trải nghiệm của khách hàng đã và sẽ luôn là một trong những biến số quan trọng trong phương trình thành công của doanh nghiệp.
Bất kể nó quan trọng đến mức nào, 63% nhà tiếp thị kỹ thuật số vẫn phải vật lộn với việc phát triển trải nghiệm tốt cho khách hàng, ngay cả khi có sẵn dữ liệu dễ dàng . Khi cookie của trình duyệt ngừng hoạt động, việc thu thập dữ liệu dự kiến sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều so với hiện nay, điều này có thể khiến việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trở thành một thách thức lớn hơn.
Web3 có thể giải quyết vấn đề này nhờ khả năng cung cấp dữ liệu dễ dàng. Nó có thể giúp các nhà tiếp thị có được dữ liệu quan trọng của khách hàng mà không làm mất lòng họ. Và nếu được sử dụng đúng cách, dữ liệu này có thể giúp mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn mà người dùng mong muốn.
Vì 48% người mua có xu hướng hướng tới các doanh nghiệp cá nhân hóa thông tin liên lạc của họ, điều này có thể dẫn đến việc cải thiện khả năng thu hút khách hàng và cuối cùng là nhiều hơn nữa lợi nhuận.
5. Chuỗi cung ứng nâng cao
57% doanh nghiệp có tầm nhìn kém trong chuỗi cung ứng của họ.
Công nghệ Blockchain, xương sống của web3.0, phân phối dữ liệu trên tất cả các nút có trong mạng. Điều này giúp loại bỏ các khoảng trống thông tin và tăng cường tính minh bạch của dữ liệu trên toàn chuỗi cung ứng.
Khi chuỗi cung ứng minh bạch hơn, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí liên quan và tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng do khả năng truy xuất nguồn gốc tăng lên.
Từ cuối cùng
Thế hệ tiếp theo của Internet đang trên đà phát triển, sẵn sàng trỗi dậy và khơi dậy một kỷ nguyên mới trong hoạt động kinh doanh.
Các doanh nghiệp nhỏ cần theo kịp các xu hướng mới nhất và tìm hiểu về công nghệ blockchain một cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, họ phải thử và đổi mới quy trình của mình theo các công nghệ hiện có để có thể có vị thế tốt hơn trong việc áp dụng các công nghệ mới hơn có thể xuất hiện trong tương lai.
Điều này có thể giúp họ tránh bị bỏ lại phía sau bởi các công ty công nghệ lớn đang đầu tư số tiền lớn vào các công nghệ tương lai này.
Dịch từ nguyên gốc https://www.entrepreneur.com/science-technology/how-web3-will-transform-small-business/436351